World Grand Champion Cup 2013 - USA vs. Thailand

เทปบันทึกภาพการแข่งขัน

World Grand Champions Cup 2013

Thailand  vs.  USA


ศึกชนแชมป์ทวีป 2013ไทย  พบ สหรัฐอเมริกา



การแข่งขันรายการ “เวิล์ด แกรนด์ แชมป์เปี้ยน คัพ 2013” ในวันที่ 16 พ.ย. 2556 ณ ประเทศญี่ปุ่น (เจ้าภาพ)  ซึ่งทีมไทย (อันดับ 12 ของโลก)  พบกับทีมสหรัฐอเมริกา (อันดับ 2 ของโลก) แชมป์จากทวีปอเมริกาเหนือ-กลาง และแคริเบี้ยน ดีกรีเหรียญเงินโอลิมปิก เมื่อปีล่าสุด  มีเทปบันทึกภาพการแข่งขันโดยช่อง 7 สีมาฝากค่ะ สำหรับใครที่พลาดชมการถ่ายทอดสด

วันที่ 4 ของการแข่งขัน ทีมชาติไทย ฟื้นคืนฟอร์มกลับมาเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมอีกครั้ง หลังจาก 3 นัดที่ผ่านมา ทีมไทยยังเล่นไม่เข้าฟอร์ม ทำให้พ่ายแพ้ไป 3 เซตรวดทั้ง 3 นัด  เป็นที่น่าเสียดายมาก ถ้าหากว่า 3 นัดที่ผ่านมา ทีมไทยเล่นได้ดีอย่างฟอร์มการเล่นในวันนี้ เราคงไม่แพ้โดมินิกัน 3 เซต รวด คงไม่แพ้บราซิล 3 เซตรวด และคงไม่แพ้ญี่ปุ่น 3 เซต รวด  ถ้าได้ฟอร์มการเล่นในวันนี้ตั้งแต่นัดแรก คะแนนของทีมไทย น่าจะเป็น ชนะโดมินิกัน 3 เซตรวด หรือ 3-1 อาจจะแพ้บราซิล 3-1 เซต และน่าจะชนะญี่ปุ่น 3-0 เซต ซึ่งถ้าเป็นตามที่คาด คะแนนรวมของทีมไทยจะอยู่อันดับที่ 2 รองจากบราซิล แทนญี่ปุ่น  และมีความหมายว่า นัดสุดท้ายในวันพรุ่งนี้ จะได้ชิงแชมป์รายการนี้กับทีม "บราซิล" นั่นเอง  ซึ่งถ้ามีลูกฮึด (แต่ก็ยาก) บวกเฮง พลิกล็อคชนะทีมอันดับ 1 ของโลกอย่างบราซิลไปได้ ก็หมายความว่า ได้เป็นแชมป์โลกนั่นเอง ซึ่งตอนนี้เป็นญี่ปุ่นที่มีลุ้นปาฏิหารย์นั้น  และไม่แน่ เพราะญี่ปุ่นได้เสียงเชียร์อย่างล้นหลามเพราะแข่งในบ้านตัวเองด้วย ซึ่งถือว่าได้เปรียบด้านกองเชียร์  ซึ่งวันพรุ่งนี้ก็จะทราบผลว่าญี่ปุ่นจะมีปาฏิหารย์หรือไม่


แต่ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุอะไรก็ตาม ทีมไทยใน 3 นัดที่ผ่านมานั้น เล่นได้ไม่เป็นไปตามมาตรฐานฟอร์มการเล่นที่ควรจะเป็น เหมือนไม่เป็นตัวของตัวเอง คือ เล่นได้ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น ทำให้ ณ ขณะนี้ คะแนนรวมทีมไทยรั้งอันดับสุดท้าย เพราะเพิ่งจะได้มา 2 เซต จากการลงแข่งขันกับสหรัฐอเมริกาในวันนี้  ซึ่งฟอร์มการเล่นของทีมไทยในวันนี้นั้น ต่างจาก 3 นัดที่ผ่าน ๆ มา เพราะเล่นได้เป็นอย่างดี เหมือนกับตอนที่เราได้แชมป์เอเชียเลยทีเดียว  สู้กับสหรัฐอเมริกาได้อย่างสูสี และสนุกสนานมากทีเดียว สามารถสร้างความกดดันให้กับทีมอันดับสองของโลก อย่างสหรัฐอเมริกา หลายต่อหลายครั้ง และเกือบจะเป็นฝ่ายคว้าชัยชนะมาได้ แต่ก็พลาดโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย เกือบจะได้พิสูจน์ศักดิ์ศรีแชมป์เอเชียได้สำเร็จ  แต่ก็แพ้ไปอย่างคู่คี่สุดมัน ต้องแข่งกันถึง 5 เซต  โดยเซตแรกทีมชาติไทย สามารถชนะ ทีมชาติสหรัฐอเมริกา ด้วยคะแนนขาดลอย 25-13  เซตที่สอง สหรัฐอเมริกาแก้เกมพลิกมาชนะอย่างหวุดหวิดที่คะแนน 27-25 เชตที่สาม สหรัฐอเมริกายังโชว์ฟอร์มแกร่ง ด้วยความเป็นทีมอันดับสองของโลกไว้ได้ ชนะไป 25-22  เซตที่สี่ ไทย พลิกกลับมาชนะอีกครั้ง ด้วยคะแนน 25-21  และในเซตตัดสินสหรัฐอเมริกาเล่นได้แน่นอนกว่า ชนะไปด้วยคะแนนสูสีที่ 15-13  ทำให้สหรัฐอเมริกาชนะทีมไทยไป 3-2 เซต


โดยหลังจบการแข่งขันนัดนี้ จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า ถ้าหากทีมชาติไทยเล่นได้ตามฟอร์ม ก็สามารถสู้กับทีมอันดับต้น ๆ ของโลกได้อย่างสูสี และสนุกสนาน  ทีมงานและสตาฟโค๊ช คงต้องกลับมาทำการบ้าน ว่าอะไรคือสาเหตุที่ทีมไทยเล่นไม่ได้ตามมาตรฐานเหมือนกับทีมชาติอื่น ๆ  และที่สังเกตเห็นอีกอย่างนึงคือ ผู้เล่นของทีมชาติอื่น ๆ จะมีตัวผู้เล่นมากทำให้เปลี่ยนตัวได้ นอกจากจะทำให้นักกีฬาได้พัก และไม่เหนื่อยเกินไปแล้ว จะทำให้ทีมมีความหลากหลายมากขึ้น คู่แข่งจะเดายากขึ้น แต่ทีมชาติไทยยังไม่มีตัวเปลี่ยนที่สามารถลงเล่นได้เหมือนกับผู้เล่นตัวจริงในสนาม อาจเป็นสาเหตุให้นักกีฬาอ่อนล้า ส่งผลต่อเกมส์รุก เช่น การตบเคยตบได้แรง ก็ด้อยประสิทธิภาพลง เมื่อตบไม่แรง คู่แข่งก็สามารถรับได้ และกลายมาเป็นรุก เกมส์ก็จะพลิกสถาการณ์จากได้เปรียบกลายเป็นเสียเปรียบทันที จากแต้มที่ควรจะได้ กลายเป็นเสียแต้มไปเลย ซึ่งแน่นอนว่าหมายถึงโอกาสแพ้ มากกว่าชนะ  ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน คือ น้องอร อรอุมา สิทธิรักษ์  มักจะมีอาการเหนื่อย ในเซตที่สอง  ในขณะที่ผู้เล่นอีกทีม ยังไม่มีอาการอะไรเลย นอกจากสดชื่น แจ่มใส กำลังยังดีอยู่  หรือแม้แต่ผู้เล่นคนอื่น ๆ ในทีมไทย เมื่อล้มแล้ว ลุกขึ้นยาก  ไม่เหมือนทีมอื่น ๆ ล้มแล้วลุกขึ้นเร็ว และไม่มีอาการอะไรเลย ซึ่งแตกต่างจากทีมไทย ต้องกลับมาทบทวนเรื่องสมรรถภาพร่างกายของนักกีฬา ว่าไหว รึเปล่า ความแข็งแกร่ง ความว่องไว ความเร็ว ในการเข้าถึงบอล การส่งต่อบอล ยังไม่ดีพอ เป็นรองทีมชาติอื่น ๆ อยู่มาก  เห็นได้ชัดเจนเมื่อเจอลูกหยอด ทีมไทยมักจะเข้าไม่ทัน  ส่วนทีมอื่น ๆ นั้น ไม่ค่อยเป็นปัญหา และต้องพยายามหาผู้เล่นที่มีส่วนสูงมาไว้ในทีมบ้าง คละเคล้ากันไป  การที่ผู้เล่นมีส่วนสูงน้อยกว่าทีมอื่น เวลาเป็นฝ่ายรับจะทำให้ทีมไทยเสียเปรียบ เพราะไม่สามารถบล็อกการตบของคู่ต่อสู้ได้  การบล็อกก็สามารถกดดัน หรือกลายเป็นแต้มได้เหมือนกัน ตรงนี้ก็ยังเป็นจุดอ่อนของทีมชาติไทย  ถ้าทีมชาติสามารถกำจัดจุดอ่อนของทีมชาติไทยไปได้ ทีมชาติไทยจะกลายเป็นทีมที่น่ากลัว และแข็งแกร่งที่สุดไม่แพ้ชาติใดในโลก “บราซิล” อาจจะหนาวไปเลยก็ได้ในอนาคต

เหลือการแข่งขันอีก 1 นัด ในวันพรุ่งนี้ คือ วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน 2556 ก็จะทราบผลการแข่งขันแล้ว ว่าใครจะครองแชมป์รายการนี้ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็น “บราซิล” อย่างแน่นอน  และถ้าเป็นไปตามคาดการณ์ แชมป์ครั้งนี้จะเป็นสมัยที่สองของทีมชาติ “บราซิล”  ส่วนทีมชาติอื่น ๆ ก็คอยลุ้นเป็นทีมอันดับสอง สาม สี่ ห้า และอันดับสุดท้าย  ซึ่งตอนนี้เป็นทีมชาติไทยที่รั้งอันดับสุดท้ายอยู่  ญี่ปุ่นเป็นอันดับสอง  แต่ต้องรอผลการแข่งขันของวันนี้ และวันพรุ่งนี้ จึงจะทราบแน่ชัด ว่าใครอยู่อันดับที่เท่าไหร่ โดยในวันพรุ่งนี้ซึ่งเป็นการแข่งขันวันสุดท้าย นัดสุดท้าย และคู่สุดท้าย จะเป็นการชิงชัยเพื่อชิงความหนึ่งของโลก คือการชิงแชมป์รายการนี้นั่นเอง ด้วยคะแนนรวมมาเป็นอันดับ 1 และอันดับ 2  ซึ่งทีมที่มีคะแนนรวมมาเป็นอันดับ 1 และผู้ไม่เคยแพ้ใครในทัวร์นาเม้นท์นี้ ได้แก่ “บราซิล” ส่วนทีมที่คะแนนรวมมาเป็นอันดับ 2 ได้แก่ “ญี่ปุ่น” ผู้ชนะของคู่นี้ จะเป็นแชมป์รายการนี้ ซึ่งมีความหมายว่าเป็นแชมป์โลกนั่นเอง 


เป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง ที่ผลงานของทีมชาติไทยน่าจะได้เป็นอันดับสองรองจากบราซิล  แต่ไทยหลุดฟอร์มการเล่นไปถึง 3 นัด อย่างน่าเสียดาย จึงกลายมาเป็นอันดับสุดท้ายแทนที่จะเป็นอันดับสอง เกือบได้พิสูจน์ศักดิ์ศรีของแชมป์เอเชียให้ชาวโลกได้รู้  แต่ไม่เป็นไร นำเอาประสบการณ์ ข้อดี-ข้อเสีย มาปรับปรุงทำทีมให้พัฒนาขึ้นไปอีก  เชื่อว่าในอนาคต ทีมชาติไทย จะสามารถพัฒนาขึ้นไปอีกไกล แม้วันนี้จะยังเล่นได้ไม่คงเส้นคงวานัก  แต่ต่อไป ทีมชาติไทยอาจพัฒนาไปไกลได้เป็นแถวหน้าระดับโลก  เป็นที่ยอมรับของนานาชาติ เหมือนอย่างที่ทีมชาติจีน และญี่ปุ่น เป็นแถวหน้าที่นานาชาติให้การยอมรับว่าเป็นทีมที่ดีในระดับต้น ๆ ของโลก  เชื่อว่าเราก็ทำได้ เพราะดูจากฟอร์มการแข่งขันในวันนี้แล้ว นับเป็นสัญญาณอันดีที่จะเริ่มต้นพัฒนาเพื่อก้าวต่อไป  ... ไทยแลนด์ สู้ ๆ.


วันพรุ่งนี้ นัดสุดท้าย ทีมชาติไทย (อันดับ 12 ของโลก) จะพบกับทีมชาติ รัสเซีย (อับดับ 6 ของโลก) แชมป์ทวีปยุโรป  ดีกรีแชมป์รายการ World Championship ปีล่าสุด คือ ปี 2010  และเคยได้แชมป์รายการนี้มาแล้วเมื่อปี 1997 ต้องตามไปเชียร์ทีมชาติไทยกันต่อ ช่อง 7 สี ถ่ายทอดสด เวลาประมาณ 13.00 น. (บ่ายโมง)  ต้องมาลุ้นกันอีกทีว่า ในวันพรุ่งนี้ ทีมชาติไทยจะโชว์ฟอร์มร้อนแรงสุดประทับใจ คว้าชัยชนะในนัดสุดท้ายได้หรือไม่  ถ้าทีมไทยสามารถชนะทีมรัสเซียได้ในวันพรุ่งนี้ โอกาสที่จะไม่กินบ๊วยยังมี แต่ต้องชนะเท่านั้น ก็ยังมีโอกาสลุ้น อันดับที่ห้า หรืออันดับที่สี่ ได้อยู่ ถ้าผลการแข่งขันวันนี้ โดมินิกันแพ้ญี่ปุ่น อย่าลืมติดตามเชียร์กันนะคะ


สนามการแข่งขัน “โตเกียวเมโทร โปรลิแตนท์ ยิมเนเซี่ยม”
และพิธีมอบเหรียญรางวัล  ณ ประเทศญี่ปุ่น




ขอเชิญชมเทปบันทึกภาพการแข่งขัน เวิล์ด แกรนด์ แชมป์เปี้ยน คัพ 2013
ณ ประเทศญี่ปุ่น

ไทย   พบ   สหรัฐอเมริกา

Competition : 16 Nov 2013






Sale 40%













Ref :
 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กีฬาสร้างความแข่งแกร่ง และรอยยิ้ม รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย คือ น้ำใจนักกีฬา

Popular Posts

Video Widget

 
Volleyball Thai Fan Copyright © 2011 Design by Ipietoon Blogger Template and web hosting