Asian Championship

                  วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย                   



การแข่งขันรายการนี้ ได้จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1975 โดยสมาพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย หรือ AVC (Asian Volleyball Confederation) นับเป็นรายการแข่งขันที่ใหญ่ที่สุดในระดับทวีป ของทวีปเอเชีย เพราะมีคะแนนสะสมจากการแข่งขัน สำหรับการจัดลำดับ World Ranking ของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB)  กำหนดการจัดการแข่งขัน 2 ปี/ครั้ง โดยทีมจากทุกประเทศในทวีปเอเชียสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้  (การเริ่มจัดการแข่งขันในครั้งแรก ๆ นั้น จัด 4 ปี/ครั้ง ภายหลังเปลี่ยนมาจัดแบบ 2 ปี/ครั้ง)
{ แชมป์                30  คะแนน
{ รองแชมป์           26  คะแนน
{ เหรียญทองแดง   22  คะแนน
{ ลำดับที่ 4           18  คะแนน

โดยทีมที่สามารถคว้าแชมป์ทวีปเอเชียจะได้รับสิทธิ์เข้าร่วมรายการแข่งขันระดับโลก 3 รายการ คือ
·       World Grand Prix
·       World Grand Champion Cup และ
·       World Cup

World Grand Champion Cup และ World Cup (กรณีที่ในปีนั้นมีการจัดแข่งขันรายการนี้) ซึ่ง World Cup ทีมรองแชมป์จะได้เข้าร่วมแข่งขันด้วย จัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น 4 ปี/ครั้ง ดังนั้นประเทศญี่ปุ่นจะได้รับสิทธิ์อัตโนมัติ เพราะเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันทั้ง 2 รายการนี้ (ไม่ได้เปลี่ยนประเทศเจ้าภาพ) ซึ่งถ้าหากว่าปีใดประเทศญี่ปุ่นคว้าแชมป์ทวีปเอเชียมาได้ ประเทศที่ได้รองแชมป์ทวีปเอเชียก็จะได้รับสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้


ส่วนทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย ลำดับ 1 – 4  (รวมจีน และญี่ปุ่น ซึ่งได้สิทธิ์อัตโนมัติ)  จะได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันระดับโลก คือ World Grand Prix ของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ในปีถัดไป



Ref :     
  



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กีฬาสร้างความแข่งแกร่ง และรอยยิ้ม รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย คือ น้ำใจนักกีฬา

Popular Posts

Video Widget

 
Volleyball Thai Fan Copyright © 2011 Design by Ipietoon Blogger Template and web hosting