World Qualification Olympic 2016 : Korea vs. Italy

Olympic : World Qualification in Japan
Road to Rio 2016
Thai  vs.  Dominican
ไทย  พบกับ  โดมินิกัน

การแข่งขันวอลเล่ย์บอล รอบคัดเลือกสู่โอลิมปิค ริโอ เดอจาเนโร 2016 ณ ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 14-22 พฤษภาคม 2559  มีทั้งสิ้น 8 ทีมจากทั่วโลกเข้าร่วมแข่งขัน แบบพบกันหมด โดยนัดแรกทีมชาติไทย พบ โดมินิกัน

ความกดดัน และความมุ่งมั่นสู่โอลิมปิคของทั้ง 2 ทีม เห็นได้ชัดเจนจากท้้งสีหน้า และแววตาของผู้เล่นทั้ง 2 ทีม ทำให้รูปแบบเกมส์การเล่นของทั้ง 2 ทีมดูเนือย ๆ ไป และค่อนข้างเกร็ง บางครั้งก็มีช็อตไปบ้าง เล่นดีบ้าง เสียบ้าง อาจเพราะตื่นเต้น กดดัน แต่ท้ายที่สุดทีมชาติไทยคุมเกมส์ได้ดีกว่า จึงสามารถประเดิมนัดแรกด้วยชัยชนะโดมินิกัน 3-1 เซต  ด้วยสกอร์ที่สูสีกันมาก น่าเสียดายที่ทีมไทยเกือบจะชนะ 3-0 เซต แต่กลับทำไม่ได้ จบวันแรกคะแนนของทีมไทยอยู่ลำดับที่ 4 รองจากอิตาลีที่อยู่ลำดับ 3 คือ ชนะเกาหลีใต้ 3-1  ส่วนลำดับ 2 คือ เนเธอร์แลนด์ ชนะ คาซัคสถาน ด้วยแต้มขาดลอย 3-1 เซต และลำดับที่ 1 คือ ญี่ปุ่น ชนะ เปรู 3-0 แบบแต้มขาด 

        ซึ่งต้องชื่นชมทีมญี่ปุ่นที่เล่นได้อย่างยอดเยี่ยม ปราศจากความกดดันใด ๆ ทำผลงานได้ดีมาก เกมส์รุกเฉียบขาด รวดเร็ว และหนักหน่วง น่าสนใจที่ทีมไทยจะกลับคืนฟอร์มมาเล่นได้อย่างเต็มรูปแบบเหมือนทีมญี่ปุ่นหรือไม่ ต้องคอยตามลุ้นและเชียร์สาวไทยให้ฟื้นคืนฟอร์มโดยเร็ว ทีมไทยต้องสลัดความกดดันทั้งหลายทิ้งออกไปจากใจให้หมด และต้องเล่นด้วยความมั่นใจสูงสุดเท่าที่ในชีวิตเคยมีมา จึงจะสามารถคว้าตั๋วไปโอลิมปิคตามความฝันได้ ดูตัวอย่างจากทีมญี่ปุ่นที่เล่นได้อย่างยอดเยี่ยม สมราคามืออันดับ 5 ของโลก แต่สิ่งที่พัฒนาขึ้นของทีมไทย คือ ลูกเสิร์ฟที่แน่นอนมากขึ้นเกือบ 100%  เสียน้อยมาก และสามารถเสิร์ฟกดดันคู่แข่งได้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และการรุกแบบผสมผสานที่เพิ่มมากขึ้น แต่ก็ยังมีหลายลูกที่ขาดความแม่นยำ และไม่เด็ดขาด ทำให้พลาดโอกาสชนะ 3-0 และเสียโอกาส คือ แพ้ไป 1 เซต ทุกแต้มและทุกเซตมีความหมายต่อการได้ตั๋วไปโอลิมปิคมาก ไม่ควรปล่อยให้เสียโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย และการโจมตีในหลายลูกยังดูหยอะแหยะ ซึ่งการเล่นในระดับโลกจะเล่นอย่างนี้ไม่ได้ เกมส์รุกต้องเด็ดขาด เฉียบคม และแม่นยำโดยตลอดทั้งเกมส์ (ในขณะที่ทีมโดมินิกัน มีเกมส์รุกที่เด็ดขาด และหนักหน่วงกว่ามาก เกือบ 100% แต่ความพ่ายแพ้ของโดมินิกัน คือ กดดันตัวเองจนตีผิดพลาดเองมากเกินไป หากโดมินิกันเล่นได้แบบไม่กดดัน สถานการณ์ของทีมไทยคงน่าวิตกไม่น้อย) 


  ซึ่งแม้ในภาพรวมทีมไทยถือว่าทำได้ค่อนข้างดี และมีหลายแต้มที่ประทับใจแฟน ๆ แต่ก็ยังเล่นไม่คงเส้นคงวา เดี๋ยวดีเดี๋ยวแผ่ว และในเกมส์รับสุดเหนียวที่ทีมไทยทำได้ดีอย่างน่าชื่นชม แต่การต่อบอลเพื่อรุกกลับ กลับทำได้ไม่ดีพอ จึงกลายเป็นตั้งรับอย่างเดียว เหนียวแต่ไม่รุกฆาต ก็ทำให้การเหนียวแทบจะไร้ประโยชน์ในบางครั้ง และยังมีหลายแต้มของเกมส์รับที่มักจะยืนขาตาย ปฏิกริยาตอบสนองไม่มีเลย และจนแม้กระทั่งบางลูกยังมีเกี่ยงกัน ไม่ควรมีเลยจริง ๆ ต้องรีบปรับแก้ไขโดยเร็ว และนี่คือข้อแตกต่างระหว่างทีมไทย และญี่ปุ่น 

*ญี่ปุ่น ไม่ได้มีดีที่ความเหนียวเพียงอย่างเดียว แต่กว่า 80% ของบอลขุดกลายเป็นแต้ม ญี่ปุ่นสามารถต่อบอลแล้วกลายเป็นรุกกลับได้อย่างรวดเร็ว และยอดเยี่ยมมาก  และแม้ในการตีบอลแก้ไขของญี่ปุ่นก็ทำได้ดี  **เกมส์รับของญี่ปุ่นแทบจะไม่มีการยืนขาตายให้เห็นเลย ****เกมส์รุกที่ผสมผสาน เฉียบคม และรวดเร็ว  แม้แต้มที่ขุดขึ้นมาได้ ตลอดทั้งเกมส์ คือเล่นคงเส้นคงวา เป็นข้อได้เปรียบของญี่ปุ่น



Olympic : World Qualification in Japan
Road to Rio 2016 : Day 1/7
 
Thailand  vs.  Dominican Republic
Competition : May 14’ 2016



   
               


    

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กีฬาสร้างความแข่งแกร่ง และรอยยิ้ม รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย คือ น้ำใจนักกีฬา

Popular Posts

Video Widget

 
Volleyball Thai Fan Copyright © 2011 Design by Ipietoon Blogger Template and web hosting